ข้อมูลภัยคุกคามจาก SonicWall เผยให้เห็นถึงแง่มุมที่ซับซ้อนของการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งผลักดันให้มีความต้องการใช้บริการจากผู้ให้บริการที่มีการจัดการ (MSP) มากขึ้น

Monday, March 18, 2024
20240315-145731(1040x1040-).jpg

 
  • ความพยายามในการบุกรุกโดยรวมเพิ่มขึ้น 20% เนื่องจากผู้คุกคามใช้กลยุทธ์หลากหลายรูปแบบ ทำให้การโจมตีเพิ่มขึ้นทั่วโลก
  • แรนซัมแวร์ทวีความรุนแรงมากขึ้นตลอดทั้งปี โดยเพิ่มขึ้น 27% ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีความรุนแรงสูงสุดในช่วงฤดูร้อนที่ 37%
  • ปริมาณ Cryptojacking ทั้งหมดเพิ่มขึ้น 659% ทั่วโลก 
  • การเจาระบบผ่านช่องโหว่ของ IoT เพิ่มขึ้น 15% และภัยคุกคามแบบเข้ารหัสก็เพิ่มขึ้น 117%
  • SonicWall ค้นพบมัลแวร์ 293,989 รูปแบบที่ “ไม่เคยพบมาก่อน” หรือคิดเป็นวันละ 805 รูปแบบ
 

          มิลพิทัส แคลิฟอร์เนีย 21 กุมภาพันธ์ 2024 วันนี้ SonicWall ได้เผยแพร่รายงานภัยคุกคามทางไซเบอร์ของ SonicWall ประจำปี 2024 ซึ่งเผยให้เห็นพฤติกรรมและแนวโน้มทางไซเบอร์ทุกรูปแบบจากศัตรูทางดิจิทัล เพื่อช่วยให้เหล่าพันธมิตรสร้างโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อให้ลูกค้าปลอดภัย เราได้เห็นกันมาแล้วว่าปี 2023 นั้นเป็นปีแห่งภัยคุกคามทางดิจิทัลที่มีความผันผวน ปรับตัวได้ และมีความสร้างสรรค์ เนื่องจากผู้คุกคามยังคงโจมตีอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องยกระดับการป้องกันเพิ่มขึ้นอีกขั้น
 

          องค์กรต่างๆ หันมาใช้บริการจากผู้ให้บริการที่มีการจัดการหรือ Managed Service Provider (MSP) มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อช่วยลดภาระของแผนกไอที บริการที่มีการจัดการได้พัฒนาจนกลายเป็นโซลูชันที่เข้ามาพลิกโฉมวงการ โดยจะช่วยให้องค์กรมีการรักษาความปลอดภัยในระดับผู้ใช้เพิ่มขึ้นอีกชั้น จัดการภาวะเหนื่อยล้าจากสัญญาณเตือนภัย และช่วยให้องค์กรสามารถใช้ทรัพยากรและเวลาอันมีค่าเพื่อทำงานทางธุรกิจที่สำคัญได้
 

          Bob VanKirk ประธานและ CEO ของ SonicWall กล่าวว่า “รายงานภัยคุกคามของ SonicWall ประจำปี 2024 เผยให้เห็นว่าสถานการณ์ของภัยคุกคามยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของความซับซ้อนและระดับการโจมตี เนื่องจากผู้คุกคามได้นำกลยุทธ์และแพลตฟอร์มใหม่ๆ มาใช้” “เห็นได้ชัดว่าการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายแบบเดิมๆ นั้นไม่เพียงพอ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยต้องการความช่วยเหลือเพื่อรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์จำนวนมหาศาล และการปกป้องตั้งแต่ตำแหน่งข้อมูลไปจนถึงระบบคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อระบบคลาวด์กลายเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจขาดไม่ได้ในท้ายที่สุด บทบาทของ MSP กำลังเปลี่ยนจากการบำรุงรักษาทางเทคนิคไปเป็นการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยของลูกค้า”
 

          ความพยายามในการบุกรุกโดยรวมเพิ่มจำนวนขึ้น ซึ่งมากกว่า 1 พันล้านครั้ง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ปริมาณของ Cryptojacking ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 659% และภัยคุกคามแบบเข้ารหัสเพิ่มขึ้น 117% เนื่องจากผู้คุกคามได้เลือกใช้กิจกรรมอันตรายที่เป็นการลักลอบและมีความเสี่ยงน้อยกว่า ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นถึงสถานะของภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ไม่มีทางหยุดยั้งและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำให้เห็นว่าธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ด้านความปลอดภัยอยู่เสมอ และทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้องค์กรต่างๆ ต้องพึ่งพา MSP เพื่อช่วยระบุและแก้ปัญหาภัยคุกคามอย่างรวดเร็ว
 


รูปแบบการโจมตีที่ได้รับการพัฒนาและมีความหลากหลาย

 
 
          Michael Crean รองประธานบริหารฝ่ายบริการรักษาความปลอดภัยที่มีการจัดการของ SonicWall กล่าวว่า “เมื่อพูดถึงการปกป้องทรัพย์สินอันทรงคุณค่า องค์กรต่างๆ จะต้องมีความตื่นตัว และใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์แบบเชิงรุก และมุ่งเน้นไปที่ภัยคุกคามที่สำคัญจริงๆ” “องค์กรต่างๆ ในปัจจุบันต้องการแนวทางแบบบูรณาการสำหรับการป้องกันภัยคุกคามที่มีการจัดการแบบครบวงจร ซึ่งจะทำให้ MSP สามารถช่วยให้ลูกค้ารับมือกับสถานการณ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้อย่างมั่นใจและสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างชัดเจน”
 

อาชญากรไซเบอร์และรัฐชาติต่างๆ กำลังปรับตัวเพื่อให้สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ทำให้สถานการณ์ของภัยคุกคามมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และบีบให้องค์กรต่างๆ ต้องกลับมาพิจารณาความต้องการด้านความปลอดภัยของตนอีกครั้ง ในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 มีกิจกรรมแรนซัมแวร์เพิ่มขึ้น 27% และการโจมตีอื่นๆ หลากหลายรูปแบบก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีในทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการเจาระบบผ่านช่องโหว่ของ IoT ที่เพิ่มขึ้น 15% ความพยายามในการบุกรุกเพิ่มขึ้น 20% และภัยคุกคามแบบเข้ารหัสเพิ่มขึ้น 117%
 

Alex Tsukanov ผู้เป็น CTO ของ Compass MSP และหุ้นส่วนเก่าแก่ของ SonicWall กล่าวว่า “ในยุคที่ภัยคุกคามทางไซเบอร์ซับซ้อนยิ่งขึ้น MSP คือแนวป้องกันด่านหน้าที่ปกป้องลูกค้าและช่วยให้พวกเขามีเวลาจัดการกับความต้องการทางธุรกิจมากขึ้น” “ภัยคุกคามใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน และ MSP จะใช้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภัยคุกคาม ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับข้อมูลที่พบในรายงานภัยคุกคามของ SonicWall เพื่อสร้างแผนดำเนินงานจริงโดยอาศัยความสามารถที่จำเป็นเพื่อดูแลให้ลูกค้าของเราปลอดภัย ” 
 

ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสู่องค์กร การเจาะระบบที่ยังคงดำเนินต่อไป

 
          ในขณะที่แรนซัมแวร์ยังคงเป็นภัยคุกคาม นักวิจัยด้านภัยคุกคามจาก SonicWall Capture Labs คาดว่าจะมีการโจมตีเพิ่มมากขึ้นในปี 2024 โดยพุ่งเป้าเจาะจงไปที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รัฐบาล และองค์กร เซนเซอร์ของ SonicWall ทำการระบุและป้องกันภัยคุกคามมากกว่า 19,000 ครั้งต่อวัน
 
รายงานภัยคุกคามทางไซเบอร์ของ SonicWall ประจำปี 2024 ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ ได้แก่
 
  • มัลแวร์ ปริมาณมัลแวร์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 11% ในปี 2023 โดยละตินอเมริกาและสหรัฐอเมริกามีอัตราการเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 30% และ 15% ตามลำดับ ที่น่าแปลกใจคือในทวีปยุโรปนั้นมีอัตราลดลง 2% โดยสหราชอาณาจักรนั้นลดลงมามากที่สุดถึง 28%
 
  • แรนซัมแวร์ จำนวนแรนซัมแวร์โดยรวมลดลง 36% ต่อปี ในช่วงฤดูร้อนและครึ่งหลังของปีแสดงให้เห็นตัวเลขที่กลับมาพุ่งสูงอย่างมีนัยสำคัญโดยเพิ่มขึ้น 37% ในช่วงฤดูร้อน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
 
  • การเจาระบบผ่านช่องโหว่ของ IoT ปริมาณทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้น 15% เนื่องจากอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ไม่ประสงค์ดีจึงมองหาช่องโหว่เพื่อเป็นช่องทางในการเจาะระบบขององค์กร
 
  • ภัยคุกคามแบบเข้ารหัส – ภัยคุกคามอีกวิธีหนึ่งที่ยากจะจับได้ซึ่งผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ในช่วงปีที่ผ่านมาคือภัยคุกคามแบบเข้ารหัส ซึ่งเพิ่มขึ้น 117% ทั่วโลก
 

RTDMI ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรค้นพบมัลแวร์มากกว่า 294,000 รูปแบบที่ “ไม่เคยพบมาก่อน”

 
         ในปี 2023 เทคโนโลยี Real-Time Deep Memory InspectionTM (RTDMITM) ที่มีการจดสิทธิบัตรของ SonicWall ได้ระบุมัลแวร์รูปแบบต่างๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนได้ทั้งหมด 293,989 รูปแบบ สถานการณ์ของภัยคุกคามนั้นยังคงมีความซับซ้อน โดยมีการค้นพบสายพันธุ์ของภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ๆ เกือบ 800 รูปแบบในแต่ละวัน
 

          หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ SonicWall และดูรายงานภัยคุกคามทางไซเบอร์ของ SonicWall ประจำปี 2024 ฉบับสมบูรณ์ โปรดไปที่ www.sonicwall.com/threatreport
 
 

เกี่ยวกับ SonicWall Capture Labs

          นักวิจัยภัยคุกคามของ SonicWall Capture Labs รวบรวม วิเคราะห์ และตรวจสอบข้อมูลภัยคุกคามที่ใช้หลายวิธีจากเครือข่าย SonicWall Capture Threat ที่ประกอบด้วยอุปกรณ์และทรัพยากรทั่วโลก รวมถึงเซนเซอร์รักษาความปลอดภัยมากกว่า 1 ล้านตัวในเกือบ 215 ประเทศและเขตแดน SonicWall Capture Labs ซึ่งบุกเบิกการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการวิจัยและการป้องกันภัยคุกคามในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ได้ดำเนินการทดสอบและประเมินข้อมูลนี้อย่างเข้มงวด รวมถึงสร้างคะแนนความน่าเชื่อถือสำหรับผู้ส่งอีเมลและเนื้อหา และค้นหาภัยคุกคามใหม่ๆ แบบเรียลไทม์


 

เกี่ยวกับ SonicWall

          SonicWall เป็นผู้บุกเบิกด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี และได้รับการยอมรับว่าเป็นบริษัทชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับพันธมิตรเป็นอันดับแรก ด้วยความสามารถในการสร้าง ปรับขนาด และจัดการการรักษาความปลอดภัยบนระบบคลาวด์ ระบบไฮบริด และระบบดั้งเดิมในแบบเรียลไทม์ SonicWall จึงให้บริการการป้องกันที่ราบรื่นต่อการโจมตีทางไซเบอร์ที่หลบเลี่ยงได้ส่วนใหญ่ในทุกจุดเสี่ยงที่มีนับไม่ถ้วนสำหรับผู้ใช้ที่ใช้งานจากระยะไกล ใช้งานบนมือถือ และใช้งานบนระบบคลาวด์กันมากขึ้น SonicWall มีศูนย์วิจัยภัยคุกคามเป็นของตนเอง บริษัทจึงสามารถจัดหาโซลูชันการรักษาความปลอดภัยที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ได้อย่างรวดเร็วในราคาที่คุ้มค่าให้องค์กรต่างๆ ได้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเอกชน หน่วยงานภาครัฐ และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วโลก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดไปที่ www.sonicwall.com หรือติดตามเราทาง TwitterLinkedInFacebook และ Instagram
 


 


ติดต่อสอบถามขอรายละเอียดสินค้าที่ VSM365
ศูนย์รวมซอฟต์แวร์ที่ได้รับการคัดสรรมาเพื่อธุรกิจและองค์กรของคุณ ได้ที่

Email : [email protected]
Line : http://line.me/ti/p/~@vsm365
Inbox : https://m.me/vsm365
Youtube : https://www.youtube.com/vsm365
Spotify : https://spoti.fi/3pBhF2c
Blockdit : https://www.blockdit.com/vsm365
ดูสินค้าเพิ่มเติม : www.vsm365.com/th/Store
ทดลองใช้โปรแกรม : www.vsm365.com/th/Contact
ขอใบเสนอราคา : www.vsm365.com/th/Contact
ติดต่อฝ่ายขาย :

Tags:
 

แชร์บทความของเรา

VIEWS
3990

All

Lastest Article

24

บทความแนะนำ