7 คำถามยอดฮิต เกี่ยวกับ Chat GPT | VSM365

Friday, June 23, 2023
7-คำถามยอดฮต-เกยวกบ-Chat-GPT_Info-500x500(ขนาดไฟล-ไมเกน-100-KB).jpg

          Chat Generative Pretrained Transformer หรือ ChatGPT ที่เราเรียกกันว่า เป็นเครื่องมือภาษาแชทบอทและเจเนอเรทีฟ AI ที่เปิดตัวโดย OpenAI เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้ผ่านอินเทอร์เน็ตได้และ มีความสามารถในการเรียนรู้และสื่อสารภาษาได้หลากหลายภาษา แม้กระทั่ง การเขียนสคริปต์ ทำรายงาน หรือทำการเรียนการสอน ที่อาจใช้เวลาเตรียมข้อมูลเป็นชั่วโมง ‘ChatGPT’ ก็จะทำให้แล้วเสร็จได้ในเวลาไม่นาน

          ยิ่งไปกว่านั้นผู้เชี่ยวชาญในวงการ IT มองว่า ChatGPT นั้นอาจส่งผลกระทบไปถึงขั้นดิสรัปต์วงการ ‘Search Engines’ ที่เคยมีผู้นำรายใหญ่อย่าง Google ได้เลยทีเดียว
  
          เรามาดู 7 คำถามที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ChatGPT สามารถทำอะไรได้บ้าง ทั้งกับผู้คนและในกรณีการใช้งานขององค์กร


1. ChatGPT จะมีบทบาทอย่างไรในองค์กร

ChatGPT — เป็นหนึ่งในนวัตกรรมhyperautomation และ AI โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชันที่เชื่อมต่อระบบอัตโนมัติ เสมือนเพิ่มมนุษย์หรือเครื่องจักร ช่วยดำเนินการธุรกิจและกระบวนการด้านไอทีอย่างอย่างอิสระ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะใช้เพื่อทดแทน เปรียบเทียบสิ่งใหม่หรือกำหนดงานใหม่ของกิจกรรม หรืองานต่างๆ
 

2. ChatGPT สามารถช่วยในการทำงาน ได้อย่างไรบ้าง

ChatGPT ความสามารถ:
✔️สามารถสร้างและช่วยพัฒนาการทำรายงาน และ Code
✔️สรุปข้อความ
✔️การจัดหมวดหมู่หรือ เนื้อหา
✔️สามารถตอบคำถามที่สงสัย
✔️การแปลและการแปลงภาษา (รวมถึงภาษาโปรแกรม)

นอกเหนือจากนี้ ยังมี 4 วิธี ในการปรับใช้เทคโนโลยี ChatGPT:
  • การป้อนข้อมูลปัจจุบัน : การป้อนข้อความแจ้งเตือนและรับผลลัพธ์ผ่านอินเทอร์เฟซบนเว็บไซต์ เป็นวิธีเริ่มต้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
  • Prompt engineering without APIs: : การใช้บริการ ChatGPT ร่วมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ โดยเป็นส่วนหนึ่งของเวิร์กโฟลว์ ซึ่งสามารถสร้างเวิร์กโฟลว์นี้ได้ด้วยตนเอง หรือโดยใช้เทคโนโลยีโรโบติกโปรเซสออโตเมชัน (RPA)
  • Prompt engineering using APIs :วิธีการนี้ทำให้คุณสามารถตั้งค่าและประเมินพร้อมท์ทางโปรแกรมและรวม ChatGPT ได้โดยตรงได้หลายๆแอปพลิเคชัน
  • Custom build/direct interaction with a foundation model: เป็นไปได้ที่เราจะใช้ประโยชน์จาก GPT2/GPT3 เวอร์ชันของคุณเองหรือโมเดลพื้นฐานอื่นๆ เพื่อการใช้งานตามความต้องการ อย่างไรก็ตาม คุณจะไม่สามารถใช้ GPT3 หรือ GPT4 เวอร์ชันที่กำหนดเอง ซึ่งผู้ใช้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
 

3. ผลกระทบต่อพนักงาน / แรงงานจะเป็นอย่างไร?

การเปลี่ยนแปลงในการทำงาน จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม ธุรกิจ ที่ตั้ง ขนาดองค์กร และข้อเสนอต่างๆ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม การใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น ChatGPT,Hyper ไฮเปอร์ออโตเมชั่น และนวัตกรรม AI อื่นๆ จะมุ่งเน้นไปที่งานที่ มีลักษณะการทำซ้ำๆและมีปริมาณครั้งละมากๆ โดยเน้นประสิทธิภาพ การเพิ่มผลผลิต การปรับปรุง และการควบคุมคุณภาพ
ChatGPT จะรวมเข้ากับแอปพลิเคชันทางธุรกิจให้ง่ายขึ้น และรวบรวมข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องในแอปพลิเคชัน

 

4.ในปัจจุบัน ข้อจำกัดของ ChatGPT มีอะไร

  • ChatGPT เริ่มเก็บข้อมูลทุกอย่างและเหตุการณ์ต่างๆ เป็นข้อมูลเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 เท่านั้น รวมถึงข้อมูลความรู้ที่จำกัดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
  • ยังไม่สามารถอ้างอิงแหล่งที่มาได้ เพราะข้อมูลเหล่านั้นยังมีความน่าเชื่อถือไม่เพียงพอ ซึ่งอาจจะมีความผิดพลาดและไม่สอดคล้องกัน ทั้งในตัวระบบเองหรือ ข้อมูลจากแหล่งที่มาอื่นๆมารวมเข้าด้วยกัน ChatGPT
  • ไม่สามารถรับ Input รูปภาพหรือสร้างรูปภาพได้ (แม้ว่าในอนาคตอาจใช้ร่วมกับโมเดล AI ที่สามารถกำเนิดภาพได้)
  • ไม่สามารถป้อนข้อมูลลงใน ChatGPT บนฐานความรู้ของคุณเองได้
  • แม้ว่าจะสั่งการให้ทำงานที่ซับซ้อน แต่ถ้าในระบบไม่มีข้อมูลพื้นฐานมากเพียงพอ ระบบจะเป็นเพียงคาดการณ์ และไม่แม่นยำ
  • ไม่สามารถรับรองข้อมูลความเป็นส่วนตัว
  • ปัจจุบันยังไม่สามารถใช้ทางคณิตศาสตร์ได้  
 

​5. ความปลอดภัย ในการใช้งาน ChatGPT สำหรับพนักงาน


          แนะนำควรใช้ ChatGPT อย่างระมัดระวัง ถึงแม้ว่า ระบบ OpenAI และ Microsoft จะเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง ของChatGPT นี้ ที่ระบุว่าข้อมูลทั้งหมดที่แชร์เป็นความลับและเป็นข้อมูลส่วนตัว แต่ทางบริษัทไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลในบางพื้นที่ ควรระมัดระวังในการใช้งานจนกว่ามีการประกาศที่ชัดเจนองค์กรต่างๆ และควรให้พนักงานทุกคนที่ใช้ ChatGPT แบ่งรายงานการโพสต์ข้อมูลนั้นบนไซต์สาธารณะหรือแพลตฟอร์มโซเชียลของบริษัท

          โดยปกติ Microsoft มีนโยบายด้านความปลอดภัยที่ชัดเจนสำหรับการรักษาข้อมูลชั้นความลับ และความเป็นส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับ ChatGPT มากกว่าที่ OpenAI มี

 
6.อะไรที่จะทำให้ ChatGPT และ AI ถูกนำไปใช้ในเชิงวงกว้างมากขึ้น

 
          Bern Elliot รองประธานและนักวิเคราะห์ของ Gartner กล่าวว่า "ChatGPT จะเริ่มต้นจากช่วงเบต้าไปสู่ช่วงทดลองใช้งานจนถึงสู่ช่วงระยะนำร่อง" “ในช่วงเวลานั้น เราคาดว่าการ ChatGPT จะถูกนำไปใช้เพิ่มขึ้น ทำให้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน และจะเห็นการนำไปใช้ที่เพิ่มขึ้นในเวิร์กโฟลว์และแอปพลิเคชันทางธุรกิจต่างๆ

          อย่างไรก็ตาม เมื่อ ChatGPT ถูกนำไปใช้จะมีผลทั้งเชิงบวกและเชิงลบต่อประเด็นต่างๆ รวมถึงด้านความเป็นส่วนตัว ในการใช้ข้อมูลในทางที่ผิด ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาแล้วอยู่ๆก็มีเทคโนโลยีอัฉริยะแบบก้าวกระโดด ผู้คนก็มักจะคาดหวังที่สูงเกินจริงและนำไปสู่ไปสู่ความผิดหวัง ”

 

7. ในระหว่างนี้ สามารถแนะนำให้ธุรกิจดำเนินการอะไรบ้าง?

 
  • สามารถใช้งานต่อได้ แต่อย่าหมกมุ่นใช้มากจนเกินไป เพราะนี้เป็นเพียงช่วงเริ่มต้นและสิ่งที่คนส่วนใหญ่ได้ยินมักจะเป็นการโฆษณาที่เกินจริงทั้งสิ้น
  • สำรวจกรณีการใช้งาน AI เชิงสร้างสรรค์อื่นๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ ไปไกลกว่าภาษาที่เน้น GPT
  • ทดลองอย่างระมัดระวัง ถึงแม้ว่า ChatGPT จะช่วยให้ข้อมูลคุณคิดงานในรูปแบบใหม่ๆ แต่ก่อนที่คุณลงมือทำนั้น ควรตรวจสอบให้มั่นใจ ในเรื่องของความเสี่ยง ปัญหา
  • สร้างหน่วยงานที่รายงานต่อ CIO และ CEO เพื่อสำรวจความเสี่ยงภัยคุกคามที่มีอยู่และโอกาสที่สำคัญ รวมถึงวางแผนงาน และกำหนดขอบเขต การบริการ และการลงทุนที่จำเป็น


ติดต่อสอบถามขอรายละเอียดสินค้าที่ VSM365
ศูนย์รวมซอฟต์แวร์ที่ได้รับการคัดสรรมาเพื่อธุรกิจและองค์กรของคุณ ได้ที่

Email : [email protected]
Line : http://line.me/ti/p/~@vsm365
Inbox : https://m.me/vsm365
Youtube : https://www.youtube.com/vsm365
Spotify : https://spoti.fi/3pBhF2c
Blockdit : https://www.blockdit.com/vsm365
ดูสินค้าเพิ่มเติม : www.vsm365.com/th/Store
ทดลองใช้โปรแกรม : www.vsm365.com/th/Contact
ขอใบเสนอราคา : www.vsm365.com/th/Contact
ติดต่อฝ่ายขาย :

Tags:
 

แชร์บทความของเรา

VIEWS
2119

All

Lastest Article

35

บทความแนะนำ